วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

ประเภทของการควบคุมคุณภาพงานบริการ

ประเภทของระบบคุณภาพงานบริการ
คุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ดังนั้นคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตสินค้า
ประเภทของคุณภาพ

1. คุณภาพที่บ่งบอก (Stated Quality)
คุณภาพที่บ่งบอก คือ คุณภาพที่ผู้ซื้อเป็นผู้กำหนดให้ผู้ขายผลิตสินค้าให้ตามที่ผู้ซื้อต้องการตามรูปลักษณ์ ขนาด สี วัตถุดิบ ฯลฯ โดยที่ผู้ซื้อจะบอกให้ผู้ขายหรือผู้ผลิต ผลิตสินค้าตามที่ตนต้องการ โดยอาจมีการทำสัญญาซื้อขายที่มีรายละเอียดตามที่ผู้ซื้อต้องการ และผู้ขายก็สามารถผลิตได้ตามที่ผู้ซื้อต้องการ
2. คุณภาพที่แท้จริง (Real Quality)
คุณภาพที่แท้จริง คือ เมื่อลูกค้านำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ไปใช้ คุณภาพของตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นจะทำให้ลูกค้าพอใจหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวสินค้าเอง
3. คุณภาพที่โฆษณา (Advertised Quality)
คุณภาพที่โฆษณา คือ การที่ผู้ผลิตนำสินค้าที่ตนผลิตออกมาโฆษณาให้บุคคลทั่วไปได้รู้จักคุณลักษณะต่างๆ ของสินค้า เช่น รูปแบบ ขนาด สี เป็นต้น รวมถึงอาจจะบอกถึงวิธีการใช้สินค้านั้นๆ ด้วย ซึ่งอาจจะโฆษณาทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ วารสารต่างๆ ที่พิมพ์จำหน่ายทั่วไป หรืออาจโฆษณาที่ตัวหรือกล่องสินค้าก็ได้
4. คุณภาพจากประสบการณ์ที่ใช้ (Experience Quality)
คุณภาพจากประสบการณ์ที่ใช้ คือ เมื่อลูกค้าใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์แล้วก็จะทำให้ทราบว่าคุณภาพของสินค้าที่ใช้นั้นเป็นอย่างไร คุณภาพจะดีหรือไม่นั้น ลูกค้าจะเป็นผู้บอก ถ้าหากใช้สินค้าแล้วคุณภาพออกมาดีก็จะบอกต่อๆ กันไป แต่ถ้าใช้แล้วออกมาไม่ดี ลูกค้าก็จะบอกต่อกันไปอีกเช่นกัน
หากต้องการให้สินค้าได้คุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดก็ต้องมีการควบคุมปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับการผลิตให้มีคุณภาพเสียก่อน ต่อเมื่อทำการผลิตก็ควบคุมระบบการผลิตให้ได้คุณภาพ เมื่อทุกอย่างได้คุณภาพ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้ก็จะมีคุณภาพตามไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: