วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

ความสำคัญของการควบคุมคุณภาพงานบริการ

ความสำคัญของระบบคุณภาพ
ระบบคุณภาพจึงมีความสำคัญต่อการทำงาน คือ
1. ทำให้การจัดโครงสร้างขององค์การเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ทำให้ขั้นตอนการทำงานเป็นระเบียบไม่วกไปวนมา
3. ทำให้สามารถปรับปรุงวิธีการทำงานไม่ให้เกิดการทำงานซ้ำซ้อนกัน
4. ทำให้ผู้รับผิดชอบสามารถขอบเขตความรับผิดชอบของการทำงานของตนเอง
5. ทำให้สามารถออกกฎระเบียบข้อปฏิบัติให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน
6. ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีขวัญและกำลังใจในการทำงาน
คุณภาพมีความสำคัญต่อการผลิตสินค้า องค์การจะประสบผลสำเร็จในการผลิตสินค้าก็ด้วยการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจก็คือ การผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพดีสม่ำเสมอ มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ซึ่งความสำคัญของคุณภาพมีปัจจัยประกอบอยู่ 4 ประการ คือ
1. สินค้าต้องมีคุณภาพดี สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ เพราะลูกค้าสามารถเปลี่ยนแปลงความต้องการหรือความพึงพอใจได้ตลอดเวลาในการผลิตสินค้าจึงต้องปรับปรุงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพ รูปแบบ ประโยชน์ของการใช้งาน แม้ว่าสินค้าเดิมจะไม่ด้อยคุณภาพลงเลยก็ตาม องค์การต้องคำนึงอยู่เสมอว่าลูกค้าคือผู้ตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่มีอำนาจมากที่สุด ทั้งนี้สินค้าจะขายได้หรือไม่ย่อมขึ้นอยู่กับผู้ซื้อหรือลูกค้านั่นเอง
2. การแข่งขัน ปัจจุบันต้องยอมรับว่าในการผลิตสินค้ามีคู่แข่งขันสูงมาก ดังนั้นการผลิตสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพสูงกว่าคู่แข่งขันย่อมที่จะทำให้องค์การได้เปรียบคู่แข่งขันในเชิงธุรกิจ แต่ทั้งนี้ต้องสูงกว่าทั้งในด้านคุณภาพ การตรงต่อเวลา การส่งถึงมือลูกค้า ด้านรูปลักษณ์ของสินค้าก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าพอใจสินค้า องค์การจึงต้องผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการและความพอใจของลูกค้าด้วย
3. ต้นทุน หากองค์การสามารถผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำ องค์การนั้นก็จะได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด อีกทั้งจะมีผลต่อกำไรด้วย เนื่องจากการผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำแต่คุณภาพสูง ย่อมทำให้สินค้ามีราคาถูกกว่าคู่แข่งขันซึ่งในการทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำนั้น จะต้องมีการควบคุมคุณภาพตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการผลิตสินค้าไม่มีข้อบกพร่องใดๆ โดยเริ่มตั้งแต่การจัดซื้อวัตถุดิบ การบำรุงดูแลเครื่องจักร การวางเครื่องจักรตาม ขั้นตอนการทำงาน จนเข้าสู่กระบวนการผลิตที่ไม่มีการทำงานซ้ำซ้อน สายการผลิตลื่นไหลไม่มีสายการผลิตที่เป็นคอขวด ทุกอย่างเป็นไปตามเวลาไม่มีการหยุดรอที่จุดใดจุดหนึ่ง เมื่อสามารถทำได้ก็เป็นการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการผลิต
4. สิ่งแวดล้อม การทำธุรกิจนั้นสิ่งแวดล้อมนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งแวดล้อมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยอาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์วิกฤตกับองค์การที่จะทำให้องค์การอยู่รอดหรือล้มก็ได้ขณะเดียวกันก็ต้องศึกษาสิ่งแวดล้อมภายนอกองค์การด้วยว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในด้านใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งขัน เศรษฐกิจ การเมือง ทั้งในและต่างประเทศ และลูกค้าอยู่ตลอดเวลา องค์การต้องปรับปรุงเพื่อรักษาองค์การให้อยู่รอดได้

คุณภาพ เป็นความต้องการของผู้ซื้อและผู้ให้บริการเท่านั้น หรือคุณภาพมีความสำคัญทั้งต่อบุคล องค์การ และประเทศ
1. ความสำคัญของคุณภาพต่อบุคคลบุคคลคือ ผู้ผลิตหรือผู้บริการคุณภาพจึงเกิดขึ้นที่ระดับบุคคลก่อน หากบุคคลใดสามารถผลิตหรือให้บริการที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการหรือตรงกับข้อกำหนด บุคคลนั้นย่อมได้ชื่อว่า "บุคคลคุณภาพ" เราเห็นตัวอย่างบุคคลคุณภาพมากมาย ที่ได้รับการยกย่อง เนื่องจากสามารถสร้างผลงานคุณภาพ ดังนั้นคุณภาพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบุคคลทุกคน ทุกคนจึงควรมุ่งมั่นสร้างผลงานคุณภาพ
2. ความสำคัญของคุณภาพต่อองค์กรองค์กรทุกองค์กรมีเป้าหมายสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า หุ้นส่วน หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือผลกำไรสูงสุด แต่ปัจจุบันทุกองค์กรยังต้องคำนึงระบบการแข่งขันในตลาดการค้า เมื่อประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การตลาดการค้าเสรี (World Trade Organization :WTO) ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ระบบการแข่งขันทางด้ารการค้ามากขึ้น ทั้งภายในประเทศและการค้าระหว่างโลกในระบบการค้าเสรีเกิดระบบการแข่งขันด้วยการค้าแทนกำแพงภาษีในอดีตได้แก่ ข้อกำหนดมาตรฐานสินค้า มาตรฐาน ระบบบริหาร มาตรฐานสิ่งแวดล้อม และมาตรฐานด้านแรงงานและความปลอดภัย ดังนั้นคุณภาพขององค์กรจึงเป็นคุณภาพโดยรวมตั้งแต่ผลิตภัณฑ์จนถึงระบบบริหารขององค์กรคุณภาพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อองค์กร เพราะทำให้องค์กรมีความมั่นคงในการดำเนินธุรกิจทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
3. ความสำคัญของคุณภาพต่อประเทศคุณภาพของคน คุณภาพของสินค้า และคุณภาพของการบริการ คือ ภาพพจน์ และความเชื่อมั่นที่นานาประเทศให้การยอมรับและนับถือ เช่น ข้าวหอมมะลิ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องหนัง เป็นต้น คุณภาพ ต้นทุน การส่งมอบคุณภาพ คือ ความต้องการ ข้อกำหนด ความคาดหวัง หรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากผลอตภัณฑ์หรืองานบริการต้นทุน คือ ปัจจัยการผลิต ได้แก่ แรงงาน (Man) เงินทุน(Money) วัตถุดิบ(Material) เครื่องจักร อุปกรณ์(Machine) และการบริหารจัดการ (Management)การส่งมอบ คือ กระบวนการนำส่งผลิตภัณฑ์ / งานบริการถึงมือลูกค้า สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ด้วยผลิตภัณฑ์หรืองานบริการที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของลูกค้าการส่งมอบสินค้นหรือบริการที่ประทับใจลูกค้า เกิดจากการบริการที่ดี คุณภาพดี และราคาถูก ขณะเดียวกันผู้ขายก็ต้องการกำไรสูงสุด คุณภาพดี และบริการดี คือ ความต้องการของผู้ซื้อและผู้ขายจะเกิดความสัมพัณธ์ที่ดี ต้นทุนการผลิตต่ำ แต่การลดต้นทุนก็ต้องคำนึงถึงคุณภาพและบริการด้วย เพราะถ้าสินค้าราคาถูกแต่คุณภาพไม่ดี ค้นซื้อก็ไม่ต้องการ หรือสินค้ามีคุณภาพมากแต่ราคาแพง ผู้ซื้อก็ไม่ต้องการ เป็นต้น ดังนั้น ระบบควมคุมคุณภาพจึงเกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: